6 ขั้นตอนเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนปลูกสร้างบ้าน ฉบับเข้าใจง๊าย ง่าย

หลายๆคนที่กำลังวางแผนปลูกสร้างบ้าน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี กล้าๆกลัวๆ เป็นกังวลไปหมดซะทุกอย่าง วันนี้ทาง Your Space ideas ได้จัดทำ infographic  ฉบับเร่งรัดที่จะทำให้คุณผู้อ่านเข้าใจได้แบบ ง๊าย ง่าย ภายใน 6 ขั้นตอน

1. วางแผนงบประมาณสำหรับการปลูกสร้างบ้าน
เช่นงบประมาณสำหรับก่อสร้างบ้าน งบประมาณในการตระเตรียมที่ดินที่จะปลูกสร้าง หรือการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่บนที่ดินที่จะทำการปลูกสร้างบ้านเป็นต้น

2. เตรียมที่ดินก่อนปลูกสร้างบ้าน
สำรวจพื้นที่และเตรียมที่ดินสำหรับการปลูกสร้างบ้าน ควรเตรียมที่ดินให้เรียบร้อยก่อนทำการปลูกสร้างเช่นทำการถมที่ดิน หรือปรับหน้าดิน หากเป็นที่ดินที่มีสิ่งปลูกสร้างจะต้องทำการรื้อถอนก่อน ซึ่งจะต้องขออนุญาตรื้อถอนด้วย


3. เลือกแบบบ้าน
ทำการเลือกแบบบ้านหรือแปลนบ้านสำหรับปลูกสร้างบ้านให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่และงบประมาณที่วางไว้

4. เลือกบริษัทรับสร้างบ้าน
เลือกผู้รับเหมาหรือเลือกใช้บริการจากบริษัทรับสร้างบ้าน โดยควรตัดสินใจเลือกจากความน่าเชื่อถือของบริษัท คุณภาพงานก่อสร้างบ้าน และนวัตกรรมที่ใช้ปลูกสร้างบ้านของเรา และข้อได้เปรียบของบริษัทรับสร้างบ้านนั้น ทางบริษัทจะมีบริการดำเนินการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการต่างๆแทนเราทุกอย่าง เช่นการขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน การสำรวจที่ดิน การขอมิเตอร์น้ำและมิเตอร์ไฟเป็นต้น และนอกจากนี้ยังมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในด้านต่างๆอย่างใกล้ชิดอีกด้วย เช่นการขอสินเชื่อกับธาคารเป็นต้น


5. การขอสินเชื่อ
เมื่อคุยสรุปแบบบ้านและราคาอย่างชัดเจนกับบริษัทแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการขอสินเชื่อเพื่อปลูกสร้างบ้านกับธนาคาร โดยแต่ละธนาคารจะมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู๋กับโปรโมชั่นและช่วงเวลาด้วย

6.ขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน
ขั้นตอนสุดท้ายก่อนเริ่มทำการปลูกสร้างบ้านคือ จะต้องขออนุญาตปลูกสร้างบ้านก่อน ถึงทำการปลูกสร้างบ้านได้ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะต้องเตรียมเอกสารต่างๆให้ครบถ้วน เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ฉโนดที่ดิน เป็นต้น ซึ่งในขั้นตอนการขออนุญาตนี้หากท่านเลือกปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน ทางบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการและคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด


เรียบเรียง : สร้างบ้าน / รับสร้างบ้าน

ความคิดเห็น