เฉลียง ระเบียง และชานบ้าน ความแตกต่างที่ใกล้เคียง

หลายๆท่านอาจจะยังสงสัยอยู่ว่าส่วนไหนถึงจะเรียกว่าเฉลียง ส่วนไหนเรียกระเบียง หรือส่วนไหนคือชานบ้าน วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยกันให้กระจ่าย ว่าความแตกต่างของทั้ง เฉลียง ระเบียง และชานบ้านนั้นแตกต่างกันอย่างไร และใช้สอยประโยชน์ต่างกันอย่างไร เวลาเราสร้างบ้านแล้วจะได้เรียกพื้นที่นั้นๆได้ถูกต้องกัน


เฉลียง (Terrace) มีลักษณะคล้ายๆกับระเบียง คือ มีหลังคากันสาดคลุม และมีการลดระดับให้ต่ำกว่าตัวบ้าน เช่นกัน แต่เฉลียงจะไม่มีราวกันตก เพราะโดยมากเฉลียงจะอยู่บริเวณหน้าบ้าน อย่างที่ได้ยินกันอย่างคุ้นหูว่า เฉลียงหน้าบ้านนั้นเอง
ระเบียง (Balcony) นั้นมักจะเป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากระดับพื้นชั้นล่างหรือชั้นบน โดยมากมักจะทำหลังคากันสาดเพื่อป้องกันแดดและฝน และมีราวกันตกเพื่อความปลอดภัย ในการออกนั้นโดยมากมักจะให้ระดับระเบียงอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นบ้านเพื่อป้องกันการไหล
ย้อนของน้ำเมื่อฝนตก
ชาน (Porch) ชานจะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ไม่มีหลังคาคลุม และมีพื้นที่ๆกว้างขวาง ทำให้สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายกว่า เฉลียงและระเบียง แต่หากพื้นที่ชานนั้นเป็นพื้นที่ ที่ต่อมาจากเฉลียงและระเบียงแล้วละก็ ชานต้องมีระดับพื้นที่ต่ำกว่า

ทีนี้คงจะหายสงสัยกันซะทีว่าส่วนไหนเรียกว่าอย่างไร ถึงแม้ว่าพื้นที่ทั้ง 3 นั้นจะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน แต่การใช้สอยนั้นแตกต่างกันอย่างชัดเจน ทีนี้หากจะสร้างบ้านก็สามารถออกแบบและเรียกส่วนต่างๆได้อย่างถูกต้องและชัดเจนแล้ว

ความคิดเห็น